Tính năng mới:
Vào năm 2024, Google đã giới thiệu nhãn phân loại dữ liệu cho email trong phiên bản beta mở và kể từ đó, Google đã giới thiệu một số cải tiến về tính năng bao gồm:
Tự động gắn nhãn phân loại với các quy tắc ngăn ngừa mất dữ liệu (DLP).
Áp dụng ngay lập tức các quy tắc DLP và hành động được kích hoạt bởi các nhãn phân loại trên web.
“Đoạn trích nội dung nhạy cảm” cho các tin nhắn Gmail kích hoạt các quy tắc ngăn ngừa mất dữ liệu.
Các sự kiện liên quan đến việc gắn nhãn, như “label_applied” hoặc “label_removed” hiện được đưa vào nhật ký kiểm tra, cho phép quản trị viên tạo báo cáo dựa trên các giá trị nhãn để phân tích thêm.
Hỗ trợ trên các thiết bị Android và iOS.
Bắt đầu từ hôm nay, Google thông báo rằng nhãn phân loại dữ liệu hiện đã có sẵn, hỗ trợ cho quản trị viên thêm mọot phương cách để tăng cường khả năng bảo mật.
Ảnh hưởng:
Quản trị viên và người dùng cuối.
Tại sao quan trọng:
Vi phạm dữ liệu đang gia tăng cả về tần suất và chi phí trên tất cả các tổ chức, bao gồm doanh nghiệp, khu vực công và chính phủ. Google Workspace đang mở rộng nhãn phân loại dữ liệu sang Gmail nhằm cung cấp cho quản trị viên một hệ thống toàn diện và tích hợp hơn để bảo vệ thông tin nhạy cảm.
Quản trị viên có thể tạo nhãn tùy chỉnh hoặc tận dụng nhãn Drive hiện có trong Gmail, cho phép phân loại email dựa trên phòng ban, loại tài liệu, mức độ nhạy cảm, v.v. Điều này cho phép tạo các quy tắc bảo vệ dữ liệu có mục tiêu, chẳng hạn như chặn việc gửi email có nhãn nội bộ đến người nhận bên ngoài hoặc tự động áp dụng nhãn bí mật cho các tin nhắn có chứa dữ liệu tài chính nhạy cảm.
Việc áp dụng ngay lập tức các quy tắc phân loại tự động và DLP trong Gmail cung cấp phản hồi ngay lập tức cho người dùng, hướng dẫn về các chính sách bảo vệ dữ liệu và cho phép khắc phục sự cố trước khi gửi email, cuối cùng là giảm thiểu vi phạm dữ liệu và cải thiện bảo mật dữ liệu tổng thể.
Cuối cùng, tính khả dụng trên thiết bị di động mang lại trải nghiệm toàn diện, đảm bảo dữ liệu được bảo vệ và gắn nhãn trên tất cả các thiết bị của người dùng, cho dù người dùng đang chia sẻ và truy cập thông tin từ thiết bị máy tính để bàn hay từ thiết bị di động khi đang di chuyển.
Thông tin chi tiết:
Để nâng cao hơn nữa trải nghiệm nhãn phân loại dữ liệu, việc áp dụng tức thời các quy tắc DLP và hành động được kích hoạt bởi nhãn phân loại sẽ sớm khả dụng trên các thiết bị di động. Dự kiến chức năng này sẽ có vào tháng 5 – Google sẽ chia sẻ bản cập nhật khi có thêm thông tin.
Làm thế nào để bắt đầu:
Quản trị viên:
Nếu đã sử dụng nhãn phân loại kể từ giai đoạn beta mở, thì không có thay đổi nào đối với trải nghiệm.
Nếu mới sử dụng nhãn phân loại Gmail, quản trị viên có thể bật ở cấp miền, cấp nhóm hoặc cấp người dùng cá nhân. Cũng có tùy chọn bật nhãn phân loại hiện có được sử dụng trong Drive để sử dụng trong Gmail. Có thể truy cập công cụ Trình quản lý nhãn bằng cách vào Bảo mật > Kiểm soát quyền truy cập và dữ liệu hoặc admin.google.com/ac/dc/labels trong Bảng điều khiển quản trị. Truy cập Trung tâm trợ giúp để tìm hiểu thêm về cách bắt đầu sử dụng nhãn phân loại, DLP của Gmail & nhãn phân loại tự động và ngăn chặn rò rỉ dữ liệu trong email và tệp đính kèm.
Công cụ Quản lý nhãn có thể được truy cập trong Bảng điều khiển quản trị bằng cách vào Bảo mật > Truy cập và kiểm soát dữ liệu
Người dùng cuối: tùy thuộc vào các quy tắc ngăn ngừa mất dữ liệu do quản trị viên cấu hình, người dùng có thể thấy hộp thoại hiển thị email không thể được chia sẻ và cách khắc phục email để có thể chia sẻ an toàn. Truy cập Trung tâm trợ giúp để tìm hiểu thêm về nhãn phân loại trong Gmail.
Người dùng có thể áp dụng nhãn phân loại cho một email, theo chính sách quản trị dữ liệu của tổ chức
Nhãn phân loại trên thiết bị di động khi soạn tin nhắn và đọc tin nhắn
Thời gian triển khai:
Bản phát hành nhanh và Bản phát hành theo định kỳ: đang dần triển khai (tối đa 15 ngày đối với khả năng hiển thị tính năng), bắt đầu từ ngày 23/4/2025.
Phiên bản phát hành:
Trình quản lý nhãn và phân loại thủ công khả dụng trong Google Workspace:
Frontline Starter và Standard
Business Standard và Plus
Enterprise Standard và Plus
Education Standard và Education Plus
Essentials, Enterprise Essentials và Enterprise Essentials Plus
Các quy tắc ngăn ngừa mất dữ liệu có nhãn là điều kiện hoặc nhãn là hành động khả dụng đối với:
Enterprise Standard và Plus
Education Fundamentals, Standard, Plus và Teaching & Learning Upgrade
Frontline Standard
Cloud Identity Premium (kết hợp với Workspace Edition bao gồm Gmail)
Nguồn: LVtech